Loading...
Loading...

Castillo del Placuna Placenta Search Engine

Friday, December 22, 2006

Alaala sa Hall 1

by Anonymous (Magpakilala ka nga)

Habang ako’y nakaupo sa kubeta,
naisipan kong sumulat ng tula.
Tulang tungkol sa pamamalagi ko,
ng 6 na buwan sa dorm ni madam Tronco.

Ako’y napaisip, ako ay nalito,
kung pano ko dudugtungan tula kong ito.
Hanggang umabot sa puntong.. “aha!”
Sisimulan ko ito sa dal’wang letra…

SA dormitoryong ito, ako’y nakatagpo,
ng samu’t samong klase ng tao.
Mabait, mabibig, matahimik, magulo,
kahit ano, kumpleto ang Hall 1 nito.

Nakilala ko rin ang mga upperclassmen,
na handang mag alay ng kamay sa freshmen.
Maliit, malaki kayang solusyunan
Pwera 'guro kung pera'y pag-uusapan.

Ang gustong magrosaryo, DASOC ang lapitan,
ang mahilig sa cards PUSOC ang kailangan.
Kung kumukulo ang tiyan si ate Fel ang puntahan,
Kung wala kang load, kay Kuya Rex ka umutang.

Sino ba ang makakalimot sa ube jammers,
O di kaya sa broderhud ng mga dormers.
Idagdag mo pa sina tiyay tuting,
at ang alagang aso kuno ng boys wing.

Pagkatapos ng nakakabinat na klase,
mga lalake’y raragasa sa room 23.
Dito naglalaro ng pokemon sina JC,
Rez, Jayson, kuya Mon at Anthony.

Salamat sa PC ni Kuya Rexy,
at ang mga Adan ay naging happy.
Sa digicam din n’yang walang kasawa-sawa,
magtake ng pictures sa gaya kong feeling artista.

Sari-saring pakulo hatid ng dormitoryo,
upang bigyang ngiti ang mga tulad ko.
Binugoy, high school day o kaya’y huego,
ito’y karanasang tatatak sa puso ko

At sa natitirang tatlong buwan,
na pamamalagi ko sa Hall 1.
Ako’y lugod na nagpapasalamat(sa Diyos)
Kayo'y natagpua't nakilala ko Lahat!

30 comments:

Anonymous said...

WAT!?!?!

kuya wag mong ipost jan..... sa comments na lng pls...... hnd ko ginawa pra jan eh.... comment ko lng yun.....

Rex said...

But it's nice...

Anonymous said...

bahala ka...... it's your fault kung pagtatawan yan ng mga tao ha... tutal.... they don't know me.. sge ilantad mo pa ng maigi....hahaha!!!! ikaw ang mapagtatawanan...

Rex said...

It deserves comments of its own. Haha! You writing style is not so anonymous.:P

Anonymous said...

aaahhhhhhhh! bahala ka na nga sa buhay mo!

Anonymous said...

hehe... kuya baka nagalit ka...... jowk lng yun ha... xenxa guid.... sge....

gud nyt everybody.... God bless u all!

Rex said...

So everyone! Who do you think is our mystery poem writer? Any guess?

Xerxes_pres_ass_exe said...

Anonymous....
You sure did enjoy your stay here in the dorm, don't you? Well I think boys wing ka... syempre sa mga panulat mo obious gid nga you know some things in the boys wing... cge kuya rex, give me some clue, di ko pa matanto eh...

Xerxes_pres_ass_exe said...

Sa iban da nga ga-surf sa net, agi man kamo di bi, magparamdam kayo.... Merry Christmas to all... three days na lang.... yehey...

Anonymous said...

opo... talagang naenjoy ko talaga ang stay sa Hall 1... bakit ikaw, hindi ba?? xempre malaking YES ang sagot mo....alam ko yan...

hmmmm... sa boys wing ba talaga ako...??? sure ka ba??? hahaha.....

Xerxes_pres_ass_exe said...

cge na nga, syempre I really enjoy staying in Balay LAmpirong....
Hay.... sa mga Hall 1 Pipol dyan please naman ho, indi lang ako, si kuya rex, si iping, si dave, si anonymous, or even si superpamxoxo ang hall 1 pipol. we don't constitute the majority of the dormers, simply, what we express here are our simple sentiments, hopefully you'll express yours too. this is for all of us, kalaw-ay man lang ni karon kung kami-kami lang nga 6 ang ga-butang sa blog nga ni, cge na pips react man kamo, let your voices be heard, let your feelings be expressed. cge kitakits sa January.... Mwah....

Xerxes_pres_ass_exe said...

ay abaw kuya rex.... nga-a pwede ya ma-delete ang akon nga mga ginpost haw.. bias.... cgeha guid kuya, gapanga-away ka gid.. la ta na ka gina-target da.. you should respect other pipol's comments, that's why this is a blog in the first place because we are free to post what we feel about certain things. by doing this you are just putting into waste the true purpose of this blog. bias... you should at least respect what others put in this blog, regardless of the fact that you made it. bias. comments are just mere comments, if you let them get through your senses then it is not the problem of the person commenting..

Rex said...

Ang gin-delete ko ngampost mo kay wala man pulos. "TO ALL DORMERS:" yun lang. Wala na sugpon. Did I supress your freedom of expression?

Anonymous said...

wahahaha..nice one! im sure lalaki gd ni nag ubra...am i ryt or am i ryt? oh well...i agree na there are lots of memories nga sa hall1!! weee...i so miss the dorm....how's xmas break peeps??

Rex said...

Yehey! Bal-an ko na kung sin-o si nagsulat sini! Gin-amin nya gid man... Hahahaha! Sorry, I won't tell here.. Find out for yourself!

eimrach_73 said...

sin-o ni siya man...

tsk tsk tsk

siyempre lalaki gid ni eh. hahahahahha.

gosh. kuya rex. indi ko ka pati nga ga ilonggo ka. hahahaha.

grabe si pres mag comment ho. malawig gid kag english pa. hekhek

merry christmas liwat sa inyo!

Anonymous said...
This comment has been removed by a blog administrator.
eimrach_73 said...

ay abaw. hoy alpot-at-the-same-time-bigatot ethel!

hahahahahaha. grabe na na nga closeness kay kuya rex pati manghod biktimahun mo noh.. . ay abaw. hahahaha

teh kumusta na da ang one tree hill marathon mo?! tapos mo man gd?!


happy new year hall1!

Anonymous said...

hi to all lampirites!!!!!!!!!
i really liked the poems you've made. Keep it up! continue to develop your skills and talents. may you all have a productive year.

eimrach_73 said...

ay abaw..kilala ta na ka anonymous. hahahahaha...bal anun man nga daw mahilig ka gid mag sulat in tagalog..kag most of the time ma batian ta ka nga naga tagalog...hahahahaha. sagad sagad bah..hehehehe

Unknown said...

yo!ASTIG ang gin-sulat mo ah...la ko galing kilala simu...pro ASTIG ka man jpon ah...YOU ROCK!!!^_^

Anonymous said...

ay naku nakatatawa talaga kayo! parang mga bata kayo.... iniwanan ng nga magulang nyo.... masanay na nga kayo na hindi sa lahat ng oras nasa tabi mo ang magulang nyo maging independent na nga kayo... para matotu kayong mamuhay na wala ang parents nyo hahahahahaha......pero hindi nyo kaya kapag wala ang isang tao pinaka mas importante sa buhay mo walang iba kundi ang PANGINO-ONG HESUS YOU NEED GOD IN YOUR LIFE WITH OUT HIM YOU CAN DO NOTHING.........!

Anonymous said...

INGAT lang kayo palagi sa pag-aaral nyo laging nyo alalahanin na bawat pera iginasto sa inyo ay may katumbas na pawis halos dugo na ang lumabas sa katawan ng ating mga magulang para lang mapa-aral tayo at mapakain kaya gamitin natin ng tama.........study hard wadg munang mag nobya2x baka makasira sa pag-aaral natin yan pero ok lang yan if sa tamang pag-dala .......parang nag sermon na ako nohhhhhhh payong kai..................bigan lang......take care be humble.....

Anonymous said...

parang totoo ..........heheheehehe naka-agaw ng pansin ang tula mo.........hahahahaah!!!!!!

Rex said...

Thanks for dropping by "anonymous"! I get curious who you are... hehehe..

SaNnY_DaV3 said...

good day!!!!!.......... It's nice to be back on air again...hehehe...

Anonymous said...

kuya rex.. suggestion lang.. lagay u ng chat.. dba mas masaya.. hapos man lang na cmu.. bleh!

Anonymous said...

sino ba nagsulat ng poem na 'to? ay abaw! ang galing mo tsong/tsang! idol idol gid ta ka! cnu ka ba? di ko ihambal sa iba.. okei?

Anonymous said...

sino po si suomynona?

Anonymous said...

Post naman kayo mga bagong tula or something dba..